രണ്ടാം ക്ലാസിലെ കുട്ടികൾക്ക് തജ്വീദ് നിയമങ്ങൾ (Tajweed Rules) തിയറിയായി പഠിപ്പിച്ചാൽ പെട്ടെന്ന് ബോറടിക്കും. അതിനാൽ കളികളിലൂടെ നിയമങ്ങൾ പഠിപ്പിക്കാനുള്ള ചില വഴികൾ താഴെ നൽകുന്നു:
1. ട്രാഫിക് ലൈറ്റ് ഗെയിം (Traffic Light Game)
ഉദ്ദേശ്യം: മദ്ദ് (നീട്ടൽ), ഗുന്ന (മണിച്ചോതൽ) എന്നിവ പഠിപ്പിക്കാൻ.
* എങ്ങനെ കളിക്കാം: ഉസ്താദിന്റെയോ രക്ഷിതാവിന്റെയോ കൈയിൽ മൂന്ന് നിറത്തിലുള്ള കാർഡുകൾ (പച്ച, മഞ്ഞ, ചുവപ്പ്) കരുതുക.
* പച്ച (Green): സാധാരണ അക്ഷരങ്ങൾ (നീട്ടാതെ, മണിക്കാതെ വേഗത്തിൽ ഓതുക).
* മഞ്ഞ (Yellow): ഗുന്ന (മണിക്കേണ്ട ഇടങ്ങൾ) അല്ലെങ്കിൽ മദ്ദ് (നീട്ടേണ്ട ഇടങ്ങൾ). ഇവിടെ കുട്ടി വണ്ടി സ്ലോ ആക്കുന്നത് പോലെ പതുക്കെ മണിച്ചോ/നീട്ടിയോ ഓതണം.
* ചുവപ്പ് (Red): വഖ്ഫ് (നിർത്തേണ്ട സ്ഥലങ്ങൾ).
* കുട്ടി ഓതുമ്പോൾ നിങ്ങൾ അനുയോജ്യമായ കാർഡ് ഉയർത്തി കാണിക്കുക. ഇതൊരു ഡ്രൈവിംഗ് ഗെയിം പോലെ അവർ ആസ്വദിക്കും.
2. റബ്ബർ ബാൻഡ് കളി (The Rubber Band Method)
ഉദ്ദേശ്യം: ഹർകത്തുകളും (Short vowels) മദ്ദുകളും (Long vowels) തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം പഠിപ്പിക്കാൻ.
* എങ്ങനെ കളിക്കാം: കുട്ടിക്ക് ഒരു സാങ്കൽപ്പിക റബ്ബർ ബാൻഡ് (അല്ലെങ്കിൽ യഥാർത്ഥ റബ്ബർ ബാൻഡ്) നൽകുക.
* ഫതഹ്, കസ്റ്, ളമ്മ് (അ, ഇ, ഉ) എന്നിവ വരുമ്പോൾ കൈ അനക്കാതെ സാധാരണ പോലെ ഇരിക്കണം.
* മദ്ദ് അക്ഷരങ്ങൾ (ആ, ഈ, ഊ) വരുമ്പോൾ കൈകൾ അകത്തി റബ്ബർ ബാൻഡ് വലിയുന്നത് പോലെ കാണിക്കണം.
* നീട്ടേണ്ട ഇടത്ത് കുട്ടി കൈ അനക്കിയില്ലെങ്കിൽ "അയ്യോ, റബ്ബർ പൊട്ടിപ്പോയി" എന്ന് തമാശയായി പറയാം.
3. ബോൾ തട്ടിക്കളി (Bouncing Ball)
ഉദ്ദേശ്യം: ഖൽഖല (Qalqala - എക്കോ ശബ്ദം) പഠിപ്പിക്കാൻ.
* എങ്ങനെ കളിക്കാം: ഖൽഖലയുടെ 5 അക്ഷരങ്ങളെ (ഖ്, ത്വ്, ബ്, ജ്, ദ - ഖുതുബു ജദ്ദ്) 'ബോൾ അക്ഷരങ്ങൾ' എന്ന് വിളിക്കാം.
* ഒരു പന്ത് തറയിൽ എറിഞ്ഞാൽ തിരിച്ചു പൊങ്ങുന്നത് പോലെ, ഈ അക്ഷരങ്ങൾ സുക്കൂനായി വരുമ്പോൾ ശബ്ദം 'പൊങ്ങണം' എന്ന് കുട്ടിയെ പഠിപ്പിക്കുക.
* ഓതുമ്പോൾ ഈ അക്ഷരങ്ങൾ വരുമ്പോൾ കുട്ടിയോട് കൈ കൊണ്ട് ബോൾ തട്ടുന്ന ആക്ഷൻ കാണിക്കാൻ പറയുക. ഇത് ആ നിയമം മറക്കാതിരിക്കാൻ സഹായിക്കും.
4. തജ്വീദ് ഡിറ്റക്ടീവ് (Tajweed Detective)
ഉദ്ദേശ്യം: നിയമങ്ങൾ കണ്ടുപിടിക്കാൻ (Identification).
എങ്ങനെ കളിക്കാം: കുട്ടിക്ക് ഒരു കളിപ്പാട്ട ഭൂതക്കണ്ണാടിയോ (Magnifying glass) അല്ലെങ്കിൽ ഒരു പെൻസിലോ നൽകുക. അവരോട് പറയുക "നമ്മൾ ഇന്ന് ഡിറ്റക്ടീവ് ആകാൻ പോവുകയാണ്".
* "ഈ പേജിൽ ഒളിച്ചിരിക്കുന്ന എല്ലാ 'നൂൻ സാക്കിനുകളെയും' (സുക്കൂനുള്ള നൂൻ) കണ്ടുപിടിക്കാമോ?" എന്ന് ചോദിക്കുക.
* ഓരോന്ന് കണ്ടുപിടിക്കുമ്പോഴും പോയിന്റ് നൽകുക.
5. സ്മൈലി ഫേസ് & ആംഗ്രി ഫേസ് (Smiley vs Angry Mouth)
ഉദ്ദേശ്യം: കനപ്പിച്ചു ഓതേണ്ടതും (Heavy letters) അല്ലാത്തതും (Light letters) വേർതിരിക്കാൻ.
* എങ്ങനെ കളിക്കാം:
* നേർത്ത അക്ഷരങ്ങൾ (ഉദാ: ബ, ത, സ) ഓതുമ്പോൾ ചുണ്ട് വശങ്ങളിലേക്ക് വലിച്ചു ചിരിക്കുന്നത് പോലെ (Smiley) വെക്കണം.
* കനത്ത അക്ഷരങ്ങൾ (ഉദാ: സ്വാദ്, ളാദ്, ത്വാ, ളാ) ഓതുമ്പോൾ വായ നിറയെ ഭക്ഷണം ഉള്ളത് പോലെ അല്ലെങ്കിൽ ഗൗരവത്തിൽ (Angry/Full mouth) പിടിക്കണം.
* കുട്ടി ഓതുമ്പോൾ മുഖഭാവം മാറ്റാൻ ഓർമ്മിപ്പിക്കുക.
ഈ ഗെയിമുകൾ ദിവസവും മാറി മാറി പരീക്ഷിച്ചാൽ മദ്രസ/ഖുർആൻ പഠന സമയം കുട്ടികൾക്ക് ഏറ്റവും ഇഷ്ടപ്പെട്ട സമയമായി മാറും.




Comments
Post a Comment